LÀM THẾ NÀO ĐỂ DỰ TOÁN CHI PHÍ XÂY NHÀ, TRÁNH PHÁT SINH?

Đăng bởi:Phạm Minh Đức - 12/02/2020

Chủ nhà khi xây nhà sợ nhất là “phát sinh”, vì khi chi phí đội lên sẽ phải xoay sở nợ nần rất mệt mỏi. Sau đây KS. Trần Chiến Thắng sẽ tư vấn cách dự toán chi phí xây nhà “chắc như bắp” tránh phát sinh khi thi công.

1. Dự toán theo đơn giá m2 xây dựng (m2XD).
Cách này thông dụng, dễ thực hiện nên được áp dụng rộng rãi. Nhược điểm là đơn giá lên xuống thất thường, phụ thuộc vào giá vật tư nhân công và loại nhà. Rất may là trang www.thangdutoan.vn đã đưa ra một cách tính rất đơn giản và dễ thực hiện, dựa trên hao phí vật tư nhân công cho mỗi m2 xây dựng.
* Cách 1: Download hoặc sử dụng smartphone mở file https://drive.google.com/open?id=17gm99l3vabBakseWdo-4ZyDB3zZub5s6
Nó là file Excel, rất đơn giản. Các bạn nhập giá vật tư và nhân công sẽ có ngay đơn giá m2XD.
* Cách 2: Trường hợp ở công trường muốn sử dụng phương pháp truyền thống là giấy bút thì các bạn áp giá vật tư nhân công theo bảng sau.
      Cát (m3) 0,480
      Đá 1x2 (m3) 0,220
      Đá 4x6 (m3) 0,050
      Cốt thép (kg) 36,0
      Gạch 40x80x180 (viên) 40,0
      Gạch 80x80x180 (viên) 140,0
      Giá vật liệu điện (m2) 1,0
      Giá vật liệu nước (phòng) 0,018
      Xi măng bê tông (kg) 170,0
      Công thợ trung bình (thợ+phụ)/2 (công) 3,60
      Ván khuôn cây chống (tính trên m2XD) (m2) 1,0
Chi phí chuẩn bị, chuyển quân, quản lý và lời của nhà thầu khoảng 10-15%
Minh họa tính toán

Cách này có nhược điểm là bảng hao phí vật tư nhân công trên đúng với những công trình thông dụng, dạng 4x16 ba hoặc 4 tầng. Những công trình hẹp hơn hay méo mó thì khối lượng vật tư sẽ cao hơn, phải là người có kinh nghiệm mới ước lượng điều chỉnh được.
2. Sử dụng phần mềm tính dự toán nhà dân dtPro MyHouse
Cách này chuyên nghiệp hơn, chính xác hơn. Nó là “phần mềm” nhưng được viết chuyên cho nhà dân nên rất đơn giản và chủ nhà và thầu tay ngang cũng sử dụng được dễ dàng. Nhược điểm là phải mua. Nhưng với chủ nhà có thể sử dụng bản miễn phí cũng đủ rồi.

- Bạn download bản miễn phí trên trang thangdutoan.vn http://thangdutoan.vn/download-thangdutoan.html rồi cài đặt vào máy (trong link trên có video hướng dẫn cụ thể)

- Chỉ cần nhập 25 thông số đơn giản như diện tích, số tầng, chiều cao nhà, số phòng WC, số phòng ngủ … bấm nút là có ngay dự toán. Đồng thời cũng chia ngay ra đơn giá m2XD, để bạn so sánh với đơn giá thị trường.
- Với dự toán này, bạn có thể dự trù kinh phí xây dựng hoặc làm con số so sánh để lựa chọn nhà thầu.
Như vậy KS. Thắng Dự Toán đã hướng dẫn cho các bạn 2 cách đơn giản dễ thực hiện để tính toán được dự toán chi phí xây nhà, tránh phát sinh.
Chủ thầu cũng có thể áp dụng để tính dự toán báo giá, tránh lỗ lã nếu báo thấp nhưng báo cao quá thì chủ nhà giao cho thằng khác.
Chúc các bạn thành công.