GIẢI PHÁP CHO COPHA NHÔM CỘT VÁCH LỚN.

Đăng bởi:Lê Trung - 02/07/2021

Giải pháp nào cho coppha nhôm cột vách kích thước lớn?

Phương án coppha nhôm cột vách lớn – Điều trăn trở của kỹ sư biện pháp và formwork designer.

Bạn cũng đoán ra được đằng sau mảng tường coppha nhôm ấy là ngổn ngang những tấm nhôm hư hỏng và lượng lớn bê tông tươi trên sàn.

Để từ đó chúng ta thấy rằng, biện pháp thiết kế thi công ván khuôn nhôm cho cột vách không thể qua loa, sơ sài được.

Thế nào là cột vách kích thước lớn

Dừng lại ở biện pháp coppha nhôm cột vách. Kiểu cột vách “bình thường” với chiều dày nhỏ hơn 600 mm, chiều cao tầng không quá 3.5 m ở Việt Nam ngoài flat tie, chốt, nêm còn phải sử dụng 2 lớp gông, chống phụ khoảng cách tối đa @1,5m.

Trong bối cảnh phát triển của nhà cao tầng vài năm trở lại đây, apartment (chung cư) chiếm ưu thế, thì dạng kết cấu “bình thường” chiếm đa số, biện pháp nhôm cũng không phải “lăn tăn” nhiều. Mọi thứ gần như rập khuôn.

Nhưng hiện nay, trào lưu officetel hay condotel bùng nổ, kết cấu trở nên phức tạp hơn như kích thước vách khổng lồ, chiều cao tầng vượt khổ.

Bài toán bắt đầu phức tạp, buộc Al-form designer phải vượt ra khỏi khuôn khổ của mình. Nói như vậy không có nghĩa là chưa từng gặp dạng cột vách lớn trước đây. Tầng hầm, tầng chuyển podium, tường chắn, thành bể nước,.. có kích thước vách, chiều cao cũng “không phải dạng vừa”.

Thường thì người thiết kế nhôm sẽ chọn giải pháp “khó quá bỏ qua”. Vấn đề được chuyển sang cho bộ phận biện pháp của đơn vị thi công. Nếu bạn là người chịu trách nhiệm đề xuất phương án thì phải làm thế nào? Một số gợi ý dưới đây hi vọng sẽ giúp ích cho bạn.

Đảm bảo các nguyên tắc cơ bản

  • Tính toán áp lực bê tông không vượt quá giới hạn cho phép của coppha nhôm. Dựa trên các thông số cơ bản như khả năng chịu lực của tấm vách 6 – 7.5 tấn/m2 (tùy theo chất lượng nhôm, kích thước sườn), sức chịu kéo đứt nhỏ nhất của la là 2.2 tấn,…
  • Kiểm soát tốc độ đổ bê tông không vượt quá 4.5 m/h. Phụ thuộc vào biện pháp như bằng phễu, bơm ngang, bơm CPB, đầm dùi,..
  • Chiều cao đổ bê tông cho mỗi lần không quá 2.2 m
  • Tùy vào từng trường hợp sẽ áp dụng các phương án cụ thể tiếp theo bên dưới