COPHA NHÔM NHÀ PHỐ: VIỆT NAM ĐÃ SẴN SÀNG

Đăng bởi:Phạm Minh Đức - 30/10/2018

Khi ra đời coppha nhôm không dùng cho nhà cao tầng

Hệ thống ván khuôn nhôm được phát triển bởi WJ Malone, một kỹ sư Canada vào cuối những năm 1970. Như một hệ thống xây dựng nhà ở giá rẻ ở các nước đang phát triển.

Các cấu trúc bê tông đơn vị và mảng tường ngăn được đúc tại chỗ bằng cách sử dụng ván khuôn cấu tạo từ nhôm. Những căn nhà được lắp ghép từ những mảng tường đúc sẵn. Đã đem lại hiệu quả thật sự nhờ thi công nhanh chóng, giảm thiểu chi phí.

Tại các nước phát triển

Trong quá trình phát triển, coppha nhôm dần được cải tiến và phổ biến trên toàn thế giới. Châu Á có lẽ là nơi để coppha nhôm khẳng định vị thế của mình. Loại hình ván khuôn này được sử dụng phổ biến trong thi công nhà cao tầng tại một số nước như Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Trung Quốc,…

Trong khi đó ở các nước phương Tây, hình thức ván khuôn chính cho nhà cao tầng không phải là coppha nhôm. Mà là một số formwork system do các hàng đầu thế giới cung cấp như Peri, Doka, Meva, Ulma,…

Sự phân bố xu hướng do nhiều yếu tố như sản lượng hợp kim nhôm, chế tài địa phương. Hoặc trong khi giá nhân công khá cao tại phương Tây thì coppha nhôm không phải là lựa chọn có thể hạn chế tối đa chi phí.

Coppha nhôm cho nhà phố gần như là lựa chọn thiết thực ở Mexico, Canada, Mỹ, Quata,…

Và có thể xem là giải pháp thay thế hoàn hoàn cho ván khuôn gỗ truyền thống. Khi pháp luật sở tại có những quy định khá khắc khe đối với việc bảo vệ môi trường. Thậm chí nó còn được sử dụng để đổ bê tông cho tường rào.

Nếu cho rằng sử dụng coppha nhôm có chi phí cao ở các nước phát triển có vẻ không hợp lý trong trường hợp này. Sau đây mình sẽ bật mí cho bạn coppha nhôm nhà phố còn được sử dụng ở các nước nghèo.

Coppha nhôm nhà phố ở các nước đang phát triển

Theo một số nghiên cứu, việc sử dụng coppha nhôm cho nhà ở tại một số nước châu Phi có thể giảm thiểu 84% thời gian thi công, 36% tổng chi phí so với phương pháp thi công truyền thống.

Tại một số nước Châu Phi

Coppha nhôm còn giải quyết vấn nạn thiếu hụt vật tư. Như gỗ, gạch đá và đội ngũ nhân công lành nghề tại châu Phi.

Căn nhà được thi công từ ván khuôn nhôm có chất lượng vượt trội. Giúp công trình có thể bền vững trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Không phải vậy mà giá thành sản phẩm bị đẩy lên cao. Ngược lại rẻ hơn khá nhiều so với một căn nhà trước kia. Do đó coppha nhôm trở thành xu thế cho nhà ở giá rẻ tại các nước đang phát triển như Algeria, Keyna, Lybia,…từ những năm 2010.

Thách thức không nằm ở chi phí mà ở khả năng gia công những cấu kiện có hình dáng đặc biệt. Mức độ tái sử dụng đối với các cấu kiện như vậy rất thấp. Giá thành vật tư bị đẩy lên khiến cho hiệu quả sử dụng không cao.

Chi phí coppha nhôm là rào cản lớn nhất để chúng trở nên phổ cập. Nó phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kinh tế và chính sách của mỗi quốc gia.

Nguồn:Coffanhom.com